My hatest, but the most colorful year ever!

“ang pagsubok nandyan, kasama yan sa ating buhay, para rin magkakulay”

eto ang isa sa mga linya ni kim chiu sa kanta nyang Kering Keri, sa isang shampoo commercial. kung tutuusin, hindi mo maeexperience ng totoo ang buhay kapag wala kang downs, at puro ups na lang ang nararanasan mo. you get experiences when something happens wrong. but what if dreadful experience awaits you, at baka humiling ka pa na sana ay isang masamang panaginip lang yon?

2007, for me, is the most colorful year ever. and the hatest year too. yan ang confessions ko sa friend kong si suzette na classmate ko sa marketing 11. she even opened up na ang year na ito ang pinakaayaw nya sa lahat. I won’t tell the reason why she hates this year, because it is very personal. this year, marami akong bad experiences sa buhay. pero sa paglipas ng oras, natutunan kong magcope up at ituloy ang buhay. ang sabi nga ni mama, ang problema’y kelangang harapin, di dapat talikuran.

ang bumabagabag saken, pano ko kaya ice-celebrate ang pasko, sa kabila ng mga problemang to. sayang, marami pa naman akong balak sa pasko. balak kong magluto ng mga masasarap (spaghetti, tonkatsu na chicken at hindi pork, fruit salad, leche flan, etc.) napapaluha na lang ako kapag naiisip kong bigo na naman ako. ang akala ko’y magiging masaya ako sa pasko, pero kabaliktaran pala ang mangyayare.

ang mga kantang “potter’s hand” at “lead me lord” ang mga kantang gumagabay saken. Magtitiwala lang ako sa Kanya, at walang imposible, tutulungan Nya ako.

Mag-iwan ng Tugon

