It had just become so tiring..

Is it just me, or is it really getting tired in here. ?

Napansin ko lng nung mga nakaraang araw sa skul na tila nakakaumay ang environment. ewan ko lng ha, ndi ko naman kelangan pang magadjust sa environment ksi napagdaanan ko na un, at dahil don napatunayan kong madali lng akong magadjust. kse dati nung first sem, half day lng ako sa MWF classes ko, at whole day naman sa TTh. ngeon naman, whole day ako, everyday. huhuhu.. namimiss ko tuloy ang pgsyesyesta ko twing MWF, at ang panonood ko ng prinsesa ng banyera sa daytime teleserye ng channel 2. (jologs!)

last sem, ndi pa naman ganun kadami ang mga major subjects ko. that was only 3 (fundamentals of management, statistics, accounting). ngeong sem na to may limang majors lng naman ako. (e-commerce, Marketing, HR, Production at accounting). naisip ko, kung pinili ko lng sana ang whole day classes last sem, at half day nman ngeong sem, well, ndi na sana ganito ang nagiging sitwasyon ko ngeon! eh un na nga eh, bat nga naman ako pumili ng 1st period na 9:30 AM sa MWF, at alas nwebe naman sa TTh! isa lng naman ang ibig sbhin nyan eh, ayokong gumising ng maaga! nung first sem kse, 8:30 am ang 1st period ko sa MWF at 7:30 am naman sa TTh. and wait, ang 7:30 class na yan eh ang pinakanakakabaliw na subject, ECONOMICS! haha.. abah, ilang beses din ako na-late sa subject na yan noh, buti na lng di ako pinakuha ng re-admission slip. at least, ndi ko pa naeexperience na kumuha ng readmission slip!

kahapon (friday), un ang araw ng unang quiz ko ngeong sem na to.. sa e-commerce subject ko yon. so baleh, kinabahan ako kse ang quiz namin is all about decimal, binary, and hexadecimal. and take note, nakakadalawang absent na ako sa subject na yon, dhil madalas akong nalelate! (9:30 na nga lng ang first class mo eh malelate ka pa!) buti na lng at nanjan ang bagong friend kong c lettie, at least nakapagnotes sya, at thankfully nakihiram rin ako sa knya.  naintindihan ko nman ang lesson kse meron din kming ganyan sa COMP 1N namin.  so baleh it’s a matter of review.  so nung nagtest kme kahapon, ang galing, isa ako sa mga huling lumabas sa room. ang tagal kong nakalabas.. mahina ksi ako sa arithmetic, ksi sa test na yon, d kme pedeng gumamit ng calculator. but still, sure na sure ako sa mga sagot ko, I hope perfect yon.. naks!

well sa napakalamig na room ng production, may bagong teacher na pumasok.    I mean, di nman sya ung teacher na nagorient sa amin nung first meeting ng subject. i think, may exchange na nangyare sa faculty. ewan ko lang ha! grabehhh, wala kaming ibng ginawa kahapon sa subject na yon! kulitan, tawanan, pede na rin hagalpakan? haha. ksi WALA kaming maintindihan sa cnasbi ng teacher na yon. ewan ko lng kung maiintindihan pa namin ang mga lecture nya pag nasa first chapter na kme. hello, mixture ng math, statistics, at kung ano anong theories ang production, based on the pre-requisites! at eto pa ha,  HE DIDN’T EVEN INTRODUCE HIMSELF TO US! yan ba ang teacher???

sa accounting naman namin, ndi nman disaster ang subject. I would say, mukhang disaster ang teacher. STRICT? hinde! As much as I would evaluate our teacher, ang hina ng boses! gusto ko na talagang kumuha ng remote control at ibolyum sa pinakamaximum para marinig ko ng husto ang boses nya. sa sobrang hina, hay nako, nakakaantok! lalo pa’t 1:30 to 3:00 ang subject na yon (syesta!) But still, ineexpect ko na gagawa kami ng mga journal, ledger, at mga financial statements, para naman ndi boring ang subject. ksi kung puro discussions, anong mapapala namin?

The way I post, ang taray ko noh? eh ndi nio naman ako masisise ksi tao ako, specifically student. nagbabayad ako ng tuition, para sa professional fees ng mga teacher. the teacher handles us, and we pay them, therefore, may karapatan akong husgahan ang mga teacher na sa tingin ko, doesn’t fit my satisfaction. get the logic? isa rin ksi yan sa mga reasons why it makes me feel so tired..

Mag-iwan ng Tugon

